Followers

Wednesday, August 18, 2010

Not So Shonget

Dahil inunahan ako ng taray ng nanay ko, napa-oo na lang ako nung sinabi niyang ipasyal ko daw yung pinsan kong fil-am sa Bonifacio High Street. Kung tumangi ako, makakasalubong ako ng mga mura na may kakambal na flying kick mula alabang at babagsak sa libing ng lolo ko sa Sta. Rosa. Kung papayag naman ako, sisimangot ako kasi masisira ang mga plano ko sa araw na ito. Ang ending, ang shonget-shonget-shonget ko ngayon.

Well, di naman. OKs lang. Keri lang. Shonget lang.

So I did my chores from 8 to 10am. Visited 2 branches and did transactions with 2 banks. Picked up my cousin from my Tita's Madrigal house and off we went to Bonifacio High Street. Pucha ang daming tanong ni pinsan. Parang Q & A sa Bb. Pilipinas lang naman. Mauubusan ako ng english.

"Oh. That's a good question. Uhm. Uhm. Uhm. Keep it up!"

Kung hindi ko ico-consider yung anak ng isang tito ko na halatang-halata namang anak ng asawa niyang dating GRO (na ngayo'y isang balyenang naka mini skirt) sa ibang lalake dahil mukha silang mga egoy, si Kevin ang pinaka-batang pinsan ko. Anak siya ng pinakabatang kapatid ng nanay ko na nakatira dati sa Las Vegas at ngayon lumipat na sa LA tulad ng isang Tita ko. Pero kahit na mukha siyang Kano, pinoy na pinoy naman ang taste niya. Sabi nga ni Kevin, "mehel na mehel kow ang Philippines!"

Namasyal kami sa High Street kanina. Eh pucha, medyo lang 6'2" ang height ni tisoy. Eh... Di bah lang. Stiff neck levels. Para kaming equalizer. Punyeta ayoko talaga tumabi sa kanya. Nagmumukha akong walking stick niya. You know naman me. KYOT.

"Bakit? Nalula ka ba sa aking towering height? It must be your failing eyesight." - Bambi, 'Temptation Island.'

Heniwey, pinakita ko sa kanya yung Market, Market.

"Wow. Ang lekey nemen ng mall."

Tapos namasyal kami sa High Street.

"This is really nice. It's muhguhnduh."



I treated him to lunch at Italiani's. He had a bowl of salad. I had the whole Pepperoni Pizza. Baboy levels, I know. Pero pucha, gutom talaga ako. Inalok ko siyang kumuha ng kahit isang slice. Pero siyempre chika lang yun. Gusto ko talagang solohin yung pichapay.

Tapos biglang pumasok yung lawyer friend kong si J.M. Eh pucha, nag-hello siya sa akin habang may subo akong pichapay. Wa-poise lang naman. Nung nakalayo na siya, nag-text siya sa akin.

"Tangina ka. Ang landi mo. Sinong white boy bagets 'yan, ha?"

"Puke mong button-fly. Pinsan ko 'to. Gaga."

"Ay, sorry. My mistake. Bakla lang."

"Baklang Hayden ka."

"Ouch..... thank you."





We decided to go to The Venice Piazza Mall at McKinley Hills to have coffee at Figaro. He had a Figaro Frost. I had a hot Cafe Mocha. We shared on a chocolate cake. I'm glad that he liked his Figaro frost. Tapos doon ko na siniraan ang Starbucks. AHAHAHAHA. Eh pucha totoo naman eh. SBC, Figaro, Coffee Bean and even UCC have better tasting coffee than Starbucks. Mas pogi lang ang mga baklang barista sa Starbucks. HENIWEY, nagmadali na ako after that kasi may doctor's appointment ako ng 4pm kaya hinatid ko si white boy pinsan sa bahay ng Tita ko. Pagdating ko sa clinic, wala si doctora dahil natakot sa ulan. Award siya, sheht.

Sa kanya na ang korona ng mga duwag sa ulan.

11 comments:

  1. Very entertaining post.

    Hahaha!

    And I agree with you on the Starbucks baristas. Good-looking.

    But their coffee?

    Uhm, next question please? :)

    You're cousin is 6'2"? And you're **. Haha.

    Just kidding. I'm still a midget compared to you.

    ReplyDelete
  2. Guyrony - that's a good question. keep it up! LOL.

    ReplyDelete
  3. super bet ko talaga mga posts mo. nakakawala ng stress. super enjoy! :)

    honga. ano ba height mo? hahaha. choz lang

    ReplyDelete
  4. ibahin ko na lang ang question. ano cup size ng bra mo? hahaha. ang cleavage ha. grabehan lang. :)

    ReplyDelete
  5. May picture ba si pinsan na nakahubad? Share mo dito para magdagsaan ang mga bading. Hahaha!

    ReplyDelete
  6. naimagine ko yung biglang umeksena yung lawyer friend mo habang may subo ka ng pizza pie. nakakatawa felips :P

    ReplyDelete
  7. "puke mong button-fly..."

    award!

    ReplyDelete
  8. love the pictures ad the story as well.

    wagi ka ditse!

    ReplyDelete
  9. pichoor ni kuya, mother!

    ReplyDelete
  10. comic relief itong post na to. ayos ayos :)

    ReplyDelete